วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกครั้งที่ 7 วันจันทร์ ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกครั้งที่ 7 
วันจันทร์ ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2559
ความรู้ที่ได้รับ

  • การประดิษฐ์สื่อจากรูปทรงเรขาคณิต
  • การออกแบบ
การออกแบบ
  • เชื่อมโยง (ส่วนใหญ่เชื่อมโยงเพราะอยู่ในชีวิตประจำวัน)
  • บอกเหตุผลได้
  • แตกต่างจากภาพเดิม
วิธีการทำ
1.แจกกระดาษ

2.จัดกลุ่ม 10 คน เลือกรูปทรงเรขาคณิตคนละ 1 รูป ห้ามซ้ำกัน




    3.ออกแบบสื่อจากเรขาคณิตที่เลือก












    4.ออกแบบสื่อ (สื่อคำศัพท์ภาษาอังกฤษ)
    สี่เหลี่ยม

    วงกลม

    หกเหลี่ยม 

    สี่เหลี่ยมผืนผ้า

    ห้าเหลี่ยม

    ทรงกรวย

    วงรี

    ทรงกระบอก

    สี่เหลี่ยมคางหมู

    สามเหลี่ยม



    5.ตัดกระดาษสี ทำเป็นรูปเรขาคณิตต่างๆ (เพิ่มตัวหลอก 2 ตัว)  แปะลงกระดาษลัง




    วัสดุ/อุปกรณ์
    1. กระดาษ A4 คนละ 1 แผ่น
    2. กระดาษแข็ง
    3. กระดาษสี
    4. กระดาษลัง
    5. กรรไกร
    6. ดินสอ
    7. ยางลม
    8. สี
    9. ปากกาเมจิก
    การประยุกต์ใช้
         สามารถบูรณาการเข้ากับวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องของรูปทรง และภาษาในเรื่องของคำศัพท์ต่างๆ และยังรวมถึงกิจกรรมศิลปะที่ให้เด็กประดิษฐ์และออกแแบบสื่อขึ้นมาด้วยตนเองและสามารถนำไปต่อยอดเป็นของเล่นสำหรับสร้างเสริมพัฒนาการได้ และยังเป็นการกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ จากประสบการณ์เดิม ผ่านการเชื่อมโยงความรู้ในรูปแบบต่าง ๆ หรือการคิดริเริ่มเด็กเกิดความภาคภูมิใจในผลงานของตนเอง สร้างคุณค่า ความภาคภูมิใจให้ตัวเด็ก 

    ประเมิน
    ตนเอง:ได้ลงมือทำตามลำดับขั้นตอนการสอน ทำให้เข้าใจและนำไปปฏิบัติได้จริง
    เพื่อน: เป็นกิจกรรมกลุ่ม เพื่อนช่วยเหลือกันเป็นอย่างดี
    ครู:อาจารย์อธิบายความหมายของการทำกิจกรรมที่ได้อย่างชัดเจน เข้าใจง่าย ผ่านการปฏิบัติจริง

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น