บันทึกครั้งที่ 7
วันจันทร์ ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2559
ความรู้ที่ได้รับ
- การประดิษฐ์สื่อจากรูปทรงเรขาคณิต
- การออกแบบ
การออกแบบ
- เชื่อมโยง (ส่วนใหญ่เชื่อมโยงเพราะอยู่ในชีวิตประจำวัน)
- บอกเหตุผลได้
- แตกต่างจากภาพเดิม
วิธีการทำ
1.แจกกระดาษ
2.จัดกลุ่ม 10 คน เลือกรูปทรงเรขาคณิตคนละ 1 รูป ห้ามซ้ำกัน
3.ออกแบบสื่อจากเรขาคณิตที่เลือก
4.ออกแบบสื่อ (สื่อคำศัพท์ภาษาอังกฤษ)
สี่เหลี่ยม
วงกลม
หกเหลี่ยม
สี่เหลี่ยมผืนผ้า
ห้าเหลี่ยม
ทรงกรวย
วงรี
ทรงกระบอก
สี่เหลี่ยมคางหมู
สามเหลี่ยม
5.ตัดกระดาษสี ทำเป็นรูปเรขาคณิตต่างๆ (เพิ่มตัวหลอก 2 ตัว) แปะลงกระดาษลัง
วัสดุ/อุปกรณ์
- กระดาษ A4 คนละ 1 แผ่น
- กระดาษแข็ง
- กระดาษสี
- กระดาษลัง
- กรรไกร
- ดินสอ
- ยางลม
- สี
- ปากกาเมจิก
การประยุกต์ใช้
สามารถบูรณาการเข้ากับวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องของรูปทรง และภาษาในเรื่องของคำศัพท์ต่างๆ และยังรวมถึงกิจกรรมศิลปะที่ให้เด็กประดิษฐ์และออกแแบบสื่อขึ้นมาด้วยตนเองและสามารถนำไปต่อยอดเป็นของเล่นสำหรับสร้างเสริมพัฒนาการได้ และยังเป็นการกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ จากประสบการณ์เดิม ผ่านการเชื่อมโยงความรู้ในรูปแบบต่าง ๆ หรือการคิดริเริ่มเด็กเกิดความภาคภูมิใจในผลงานของตนเอง สร้างคุณค่า ความภาคภูมิใจให้ตัวเด็ก
ประเมิน
ตนเอง:ได้ลงมือทำตามลำดับขั้นตอนการสอน ทำให้เข้าใจและนำไปปฏิบัติได้จริง
เพื่อน: เป็นกิจกรรมกลุ่ม เพื่อนช่วยเหลือกันเป็นอย่างดี
ครู:อาจารย์อธิบายความหมายของการทำกิจกรรมที่ได้อย่างชัดเจน เข้าใจง่าย ผ่านการปฏิบัติจริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น