บันทึกครั้งที่ 6
วันจันทร์ ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2559
ความรู้ที่ได้รับ
- คุณลักษณะ
- หลักสูตร
- สาระการเรียน
- ประสบการณ์สำคัญ
- แมลงจากแกนกระดาษทิชชู่
- เป่าสีผสมน้ำยาล้างจาน
- ตกแต่งจานกระดาษ
- ภาพพิมพ์ระบายสีมือ
- คิดริเริ่ม
- คิดคล่องแคล่ว
- คิดยืดหยุ่น
- คิดละเอียดลออ
- ความคิดสร้างสรรค์
- ตัวเด็ก
- ธรรมชาติรอบตัว
- สิ่งแวดล้อมรอบตัว
- ร่างกาย
- อารมณ์
- สังคมจิตใจ
- สติปัญญา
"แมลงจากแกนกระดาษทิชชุู"
วัสดุ/อุปกรณ์
- แกนกระดาษทิชชูู่
- กระดาษแข็ง
- เชือก
- สี
- กาว
- กรรไกร
- เครื่องเจาะรู
1.ตัดแกนกระดาษทิชชู่ออกครึ่งอัน
2.เจาะรูแกนกระดาษทิชชู่ 2 ด้าน ด้านละ 2 รู
สามารถบูรณาการวิทยาศาสตร์ได้ในเรื่องของการเคลื่อนที่ พลังงานแฝงที่อยู่ในเส้นเชือก
"เป่าสี"
บูรณาการวิทยาศาสตร์โดยการเป่าสี ผสมสี เกิดสีใหม่
วัสดุ/อุปกรณ์
- สีน้ำ
- น้ำยาล้างจาน
- ถาดสี
- หลอด
- กระดาษ A4
วิธีเล่น
ใช้หลอดจุ่มสี และเป่าลงกระดาษ
"ภาพพิมพ์สีจากมือ"
ใช้มือทาสีทำเป็นผีเสื้อ และใช้กระดาษติดด้านหลังให้ผีเสื้อขยับปีกบินได้
วัสดุอุปกรณ์- สีน้ำ : เหลือง น้ำเงิน แดง
- พูกัน
- ถาดสี
- กระดาษ A4
วิธีเล่น
ใช้พูกันทาสีลงบนมือแล้วนำไปพิมพ์ลงกระดาษ A4
"หอยจากจานกระดาษ"
วัสดุ/อุปกรณ์
ตัดและตกแต่งจานกระดาษตามต้องการ
- จานกระดาษ
- สีเทียน
- เชือก
- ที่เจาะรู
- กรรไกร
วิธีเล่น
ตัดและตกแต่งจานกระดาษตามต้องการ
การประยุกต์ใช้
สามารถบูรณาการเข้ากับวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ได้ เช่นการตัดจานกระดาษ ในหน่วยหอย เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ และประยุกต์กับรูปทรงของจานกระดาษ ที่นำมาตัดได้ และสามารถนำไปใช้กับหน่วยต่างๆ ได้เช่น นำไปทำป่า ระบบนิเวศน์ วัฏจักรชีวิตสัตว์ กังหันลม ลูกข่างผสมสี ภาพติดตาและอื่น ๆ อีกมากมาย
ประเมิน
ตนเอง:กิจกรรมมีความหลากหลาย ไ่ม่น่าเบื่อ สนุกสนานมากค่ะ
เพื่อน: เพื่อ่วมกิจกรรมอย่างตั้งใจ มีผลงานที่สวยงามและน่าสนใจมากมาย
ครู:อาจารย์หากิจกรรมมาให้ทดลองปฏิบัติจริง และสามารถนำไปใช้ได้จริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น