บันทึกครั้งที่ 2
วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2559
ความรู้ที่ได้รับ- เรียนทฤษฏีการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
- กิจกรรม Marshmallow Tower
- กิจกรรมเรือน้อยบรรทุกของ
- กิจกรรมออกแบบชุดจากหนังสือพิมพ์
คลิปวีดีโอ : วิดีโอสาธิตความปลอดภัยบนรถเมล์
การเล่น
- กระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ
- ทำให้เด็กเกิดความสนุกเพลิดเพลิน ผ่อนคลาย
- ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม
- Piaget กล่าวถึงพัฒนาการการเล่นของเด็กว่ามี 3 ขั้น ดังนี้
- สำรวจ จับต้องวัตถุ
- ยุติลงเมื่อเด็ก 2 ขวบ
- อายุ 1 ½ - 2 ปี
- การเล่นที่ไม่มีขอบเขตจำกัด
- เล่นด้วยความพอใจมากกว่าคำนึงถึงความเป็นจริง
- 2 ขวบขึ้นไป
- สามารถพัฒนาการเต็มที่เมื่ออายุ 3-4 ขวบ
- เกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่างๆ
- ที่ไม่มีอยู่ที่นั่น
- การเล่นกลางแจ้ง
- การเล่นในร่ม
- การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ และเล่นได้หลายวิธี
- ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิม
- เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง
- เนื้อหาของสาระการให้ความรู้แก่เด็กโดยจัดสถานการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้
- การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน
- การเรียนรู้เกี่ยวกับการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งของและผู้อื่น
- การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
- การเรียนรู้เหตุและผล
2. พัฒนาการของการรู้คิด
- ต้องจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
- กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
- เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
- การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง
- การจำแนกอย่างมีเหตุผล
- ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
- ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
- มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
- มีการสรุปท้ายกิจกรรม
กิจกรรม Marshmallow Tower
- จัดในมุมเสริมประสบการณ์
- จัดในมุมวิทยาศาสตร์
- จัดในมุมศิลปะ
อุปกรณ์
- ดินน้ำมัน
- ไม้จิ้มฟัน
- กระดาษ
วิธีการ
- เตรียมอุปกรณ์ให้ครบ
- สอนวิธีเล่น "นำดินน้ำมันกับ ไม้ มาต่อเป็นตึกสูง"
- 3.ครั้งที่ 1 เงื่อนไข "ห้ามใช้เสียง ได้ความสูง 7.5 ซม.
5.ครั้งที่ 3 เงื่อนไข "คุยกันได้ทั้งกลุ่ม " ได้ความสูง 26 ซม.
"กิจกรรมเรือน้อยบรรทุกของ"
อุปกรณ์
- กระดาษ 1 ใบ
- ยาง 4 เส้น
- ตะเกรียบ 4 อัน
วิธีการ
- หาวิธีพับเรือให้ลอยอยู่บนผิวน้ำ
"กิจกรรมออกแบบชุดจากหนังสือพิมพ์"
- ออกแบบชุดจากหนังสือพิมพ์
- กติกา
- เครื่องประดับศีรษะ
- เสื้อ ไหล่
- เครื่องประดับแขน นิ้ว
- กางเกง กะโปรง ผ้านุ่ง
- แผงหลัง
- รองเท้า
- อื่นๆ
- เกณฑ์การตัดสิน : มโหฬาร ยิ่งใหญ่ ใส่ใจองค์ประกอบ ครอบคุมความหมาย
การนำไปประยุกต์ใช้
- จากการเรียนทฤษฏีทำให้ทราบถึงธรรมชาติและความต้องการของเด็ก และนำมาคิดกิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างถูกต้อง
- จากกิจกรรมหอคอยมาสเมโล่ สามารถนำไปประยุกต์กับอุปกรณ์อื่นๆ รอบ ๆตัวเด็กได้เช่น ดินน้ำมันแทนมาชเมโล่
- จากกิจกรรมเรือน้อยบรรทุกของ สามารถนำไปจัดมุมเสริมประสบกาณ์ได้ และอาจจะใช้เป็นวัสดุอุปกรณ์อื่นที่มีอยู่แทนกันได้
- จากกิจกรรมออกแบบชุดจากกระดาษหนังสือพิมพ์สามารถประยุกต์โดยการนำวัสดุเหลือใช้อื่นๆ มาใช้ได้เช่นกัน
ประเมินผล
- ตนเอง : กิจกรรมมีความหลากหลาย สนุกสนาน ไม่น่าเบื่อ ชอบมากค่ะ
- เพื่อน : กิจกรรมวันนี้สนุกสนาน เพื่อนได้มีส่วนร่วมทุกคน เพื่อนร่วมกิจกรรมกันอย่างตั้งใจ
- อาจารย์ : มีกิจกรรมใหม่ ๆมาให้เล่น กิจกรรสนุก หลากหลาย น่าสนใจ ชอบมากค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น