วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกครั้งที่ 3 วันจันทร์ ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2559


บันทึกครั้งที่ 3 
วันจันทร์ ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2559
ความรู้ที่ได้รับ
  • STEM / STEAM Education
  • ตกแต่งจานกระดาษ
  • สร้างกรงเลี้ยงผีเสื้อ
  • ถ่ายภาพ
ทฤษฏี

       STEM : เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ นำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาระวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนเน้นการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน



STEM Education (สะเต็มศึกษา)

  1. Science:การเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติ 
  2. Technology:วิทยาการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม 
  3. Engineering:ทักษะกระบวนการในการออกแบบ สร้างแบบ รวมไปถึงการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา 
  4. Mathematics:เรื่องของการคำนวณ

STEM” กับการจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย
          “STEM” แทรกเข้าไปในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหน่วยที่ครูจัดขึ้น หรือเลือกตามหน่วยที่เด็กสนใจได้อย่างหลากหลาย จะทำให้เด็กสนุกกับการเรียนในห้องมากขึ้น ช่วยทำให้เด็กอยากเรียนรู้ด้วยตนเอง เปลี่ยนการเรียนแบบท่องจำมาเป็นการเรียนรู้แบบลงมือทำ ปฏิบัติจริง ทดลอง สืบค้น และใช้วัสดุอุปกรณ์ ทำให้เด็กได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่ ได้รับความสนุกสนาน และมีความสนใจในวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ มากยิ่งขึ้น 

STEAM Education
การนำ “STEM” มาบูรณาการกับทักษะทางศิลปะ “Art” 
เพื่อจะทำให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และมีจินตนาการในการออกแบบชิ้นงานนั้น ๆ ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น

STEAM Education (สะตีมศึกษา)


  1. Science
  2. Technology
  3. Engineering
  4. Art
  5. Mathematics


"ตกแต่งจานกระดาษ"

วิธีการทำ

1.ครูแนะนำอุปกรณ์
- วันนี้ึครูมีอุปกรณ์มาให้เด็กๆ ด้วย ชิ้นนี้คืออะไร?? (ชูขึ้นถามเด็ก)
- เด็กๆ เห็นอะไรบ้างคะ (ครูถามเด็ก)
- เด็กๆ คิดว่าวันนี้เราจะมาประดิษฐ์อะไรกันลูก (ครูถามเด็ก)
- สรุปอุปกรณ์ (วางขวามือครู)
- ตัดกระดาษไว้เลย (กรรไกร)

2.สาธิตวิธีการทำ
- ครูตัดจานกระดาษให้เด็ก ๆ โดย ทั้งสองข้างต้องเท่ากัน


- ให้เด็ก ๆ ตกแต่งจานกระดาษของตนเองด้วยสีเทียน เป็นรูปผีเสื้อ

- ให้เด็กๆ ประกอบจานกระดาษ กับไม้ไอติม ให้เป็นรูปผีเสื้อ

อุปกรณ์



1.จานกระดาษ



2.ไม้ไอติม


3.สีเทียน


4.กรรไกร



สร้างกรงเลี้ยงผีเสื้อ











อุปกรณ์

1.กิ่งไม้ 20-40 เซนติเมตร



2.ดินน้ำมัน (ทำใบไม้)




"ถ่ายภาพ"
วัฏจักรผีเสื้อ
  1. ใช้ดินน้ำมันปั้นวัฏจักรผีเสื้อ
  2. ใช้โปรแกรม Stop Motion Video ถ่ายภาพวัฏจักร
  3. ส่ง VDO หน้า Facebook อาจารย์




การนำไปประยุกต์ใช้
  • STEM/STEAM สามารถนำไปบูรณาการกับ 6 กิจกรรมของเด็กปฐมวัยได้อย่างดี
  • ตกแต่งจานกระดาษ สามารถนำวิธีการนี้ไปใช้กับหน่วยอื่นได้
  • สร้างกรงเลี้ยงผีเสื้อ สามารถนำไปไว้ในมุมเสริมประสบการณ์ได้
  • ถ่ายภาพ สามารถนำไปใช้ทำนิทานได้
ประเมินผล
  • ตนเอง : ชอบกิจกรรมถ่ายภาพค่ะ แต่มีปัญหาทางเทคนิค ทำไฟล์งานหาย ส่งอาจารย์ไม่ได้ ต้องทำส่งใหม่ แต่สนุกดีค่ะ กิจกรรมนี้ ใช้เวลาไม่นาน น่าสนใจดี
  • เพื่อน : เพื่อนทำผลงานออกมาสวยงามทุกกลุ่ม เข้าเรียนพร้อมกัน 2 เซค อาจเสียงดังเล็กน้อย แต่ก็ตั้งใจดีค่ะ
  • อาจารย์ : มีกิจกรรมใหม่ ๆ มาให้ลองทำ สนุกมากค่ะ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น