บันทึกครั้งที่ 3
วันจันทร์ ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2559
ความรู้ที่ได้รับ
- STEM / STEAM Education
- ตกแต่งจานกระดาษ
- สร้างกรงเลี้ยงผีเสื้อ
- ถ่ายภาพ
ทฤษฏี
STEM : เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ นำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาระวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนเน้นการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน
STEM Education (สะเต็มศึกษา)
- Science:การเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติ
- Technology:วิทยาการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม
- Engineering:ทักษะกระบวนการในการออกแบบ สร้างแบบ รวมไปถึงการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา
- Mathematics:เรื่องของการคำนวณ
“STEM” แทรกเข้าไปในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหน่วยที่ครูจัดขึ้น หรือเลือกตามหน่วยที่เด็กสนใจได้อย่างหลากหลาย จะทำให้เด็กสนุกกับการเรียนในห้องมากขึ้น ช่วยทำให้เด็กอยากเรียนรู้ด้วยตนเอง เปลี่ยนการเรียนแบบท่องจำมาเป็นการเรียนรู้แบบลงมือทำ ปฏิบัติจริง ทดลอง สืบค้น และใช้วัสดุอุปกรณ์ ทำให้เด็กได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่ ได้รับความสนุกสนาน และมีความสนใจในวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ มากยิ่งขึ้น
STEAM Education
การนำ “STEM” มาบูรณาการกับทักษะทางศิลปะ “Art”
เพื่อจะทำให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และมีจินตนาการในการออกแบบชิ้นงานนั้น ๆ ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น
STEAM Education (สะตีมศึกษา)
- Science
- Technology
- Engineering
- Art
- Mathematics
"ตกแต่งจานกระดาษ"
วิธีการทำ
1.ครูแนะนำอุปกรณ์
- วันนี้ึครูมีอุปกรณ์มาให้เด็กๆ ด้วย ชิ้นนี้คืออะไร?? (ชูขึ้นถามเด็ก)
- เด็กๆ เห็นอะไรบ้างคะ (ครูถามเด็ก)
- เด็กๆ คิดว่าวันนี้เราจะมาประดิษฐ์อะไรกันลูก (ครูถามเด็ก)
- สรุปอุปกรณ์ (วางขวามือครู)
- ตัดกระดาษไว้เลย (กรรไกร)
2.สาธิตวิธีการทำ
- ครูตัดจานกระดาษให้เด็ก ๆ โดย ทั้งสองข้างต้องเท่ากัน
- ให้เด็ก ๆ ตกแต่งจานกระดาษของตนเองด้วยสีเทียน เป็นรูปผีเสื้อ
- ให้เด็กๆ ประกอบจานกระดาษ กับไม้ไอติม ให้เป็นรูปผีเสื้อ
อุปกรณ์
1.จานกระดาษ
2.ไม้ไอติม
3.สีเทียน
4.กรรไกร
สร้างกรงเลี้ยงผีเสื้อ
อุปกรณ์
1.กิ่งไม้ 20-40 เซนติเมตร
2.ดินน้ำมัน (ทำใบไม้)
"ถ่ายภาพ"
วัฏจักรผีเสื้อ
- ใช้ดินน้ำมันปั้นวัฏจักรผีเสื้อ
- ใช้โปรแกรม Stop Motion Video ถ่ายภาพวัฏจักร
- ส่ง VDO หน้า Facebook อาจารย์
การนำไปประยุกต์ใช้
- STEM/STEAM สามารถนำไปบูรณาการกับ 6 กิจกรรมของเด็กปฐมวัยได้อย่างดี
- ตกแต่งจานกระดาษ สามารถนำวิธีการนี้ไปใช้กับหน่วยอื่นได้
- สร้างกรงเลี้ยงผีเสื้อ สามารถนำไปไว้ในมุมเสริมประสบการณ์ได้
- ถ่ายภาพ สามารถนำไปใช้ทำนิทานได้
ประเมินผล
- ตนเอง : ชอบกิจกรรมถ่ายภาพค่ะ แต่มีปัญหาทางเทคนิค ทำไฟล์งานหาย ส่งอาจารย์ไม่ได้ ต้องทำส่งใหม่ แต่สนุกดีค่ะ กิจกรรมนี้ ใช้เวลาไม่นาน น่าสนใจดี
- เพื่อน : เพื่อนทำผลงานออกมาสวยงามทุกกลุ่ม เข้าเรียนพร้อมกัน 2 เซค อาจเสียงดังเล็กน้อย แต่ก็ตั้งใจดีค่ะ
- อาจารย์ : มีกิจกรรมใหม่ ๆ มาให้ลองทำ สนุกมากค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น